1 shanten thì vấn đề là lên tenpai thế nào cho hiệu quả nhất thôi, nên nghiên cứu 1 shanten trước là một cách tiếp cận khá phù hợp khi học xây bài cơ bản, dù hơi ngược về trình tự thời gian. Tôi cũng đã thử cố gắng viết đúng trình tự nhưng cách viết này rất khó. Ngoài ra, phần xây bài cơ bản từ đoạn này chủ yếu chỉ bàn về bài kín, bài mở lại là vấn đề khác. Cũng cần chú ý là tôi viết thiên về lí thuyết cơ bản, trong khi đó thực tế có rất nhiều tình huống bài phức tạp, những tình huống như vậy rất khó đưa vào bài viết một cách hệ thống. Kể cả hệ thống thì cũng có nhiều tình huống lằng nhằng mà không để ý là mắc lỗi hệ thống ngay, nói chính xác là chính người viết cũng sót và chỉ nhận ra khi tự viết ra hoặc là mãi về sau mới biết. Được cái là viết trên blog thì dễ chỉnh sửa nếu nhận ra sai sót.
Các tình huống từ đây cho đến hết phần Xây bài cơ bản nếu không nói gì thêm thì đều giả sử Đông 1, cửa Tây.
1. Các nhóm 2 quân
Phần này cũng quen thuộc rồi nên chỉ nói ngắn và bổ sung thêm thôi. Ryanmen > Kanchan > Penchan, tuy nhiên giữa các Ryanmen và Kanchan cũng có sự khác biệt.
- Ryanmen: 23 78 > 34 67 > 45 56. Bởi vì chắc chắn 1 9 dễ ra hơn 2 8, 2 8 dễ ra hơn các quân số giữa từ 3 đến 7. Tuy nhiên với luật chơi có 5 đỏ, khi bạn muốn kiếm 5 đỏ thì 34 67 > 23 78.
- Kanchan: Về khả năng cải thiện lên ryanmen, 35 46 57 > 24 68 13 79. Tuy nhiên về khả năng hoàn thành bộ trực tiếp thì 13 79 > 24 68 > 35 46 57. Kanchan chờ 2 8 có thể nói là nhiều cơ hội thắng, trong khi chờ 4 5 6 thì nhiều khi không hi vọng lắm.
Hãy nói thêm một chút về đôi nhưng chỉ ở khả năng cải thiện và tạo bộ 3 quân trực tiếp.
- Khi bài đang có 2 đôi thì sẽ có tổng 4 quân để chuyển thành 1 bộ 1 đôi, bằng số quân để tạo bộ của kanchan, penchan nhưng kém ryanmen. Còn khi bài đang có 3 đôi thì đôi thứ 3 sẽ chỉ có 2 quân để tạo bộ thôi.
- Các đôi số giữa có khả năng cải thiện cao, mỗi đôi số giữa có 2 loại quân lên ryanmen. Tuy nhiên khả năng hoàn thành bộ trực tiếp thấp. Khi tenpai chờ shanpon 2 đôi số giữa chẳng hạn thì có thể kì vọng cải thiện vì có 4 loại quân cải thiện, trong khi đó khả năng thắng trực tiếp nằm trong nhóm thấp.
- Các đôi số đầu, rồng gió có khả năng hoàn thành bộ trực tiếp cao, nhưng khả năng cải thiện thấp. Khi tenpai chờ shanpon 1s-Haku chẳng hạn thì có thể nói là tự tin như chờ ryanmen.
- 2 đôi phối hợp được khả năng cải thiện và chờ của cả 2 đôi nên thường mạnh hơn kanchan. Hơn nữa cải thiện của đôi chất lượng hơn của kanchan. Sẽ phân tích cụ thể hơn ở phần sau.
2. 1shanten 6 block với 3 nhóm 2 quân
Ví dụ:
Khi có 6 block thì phải phá đi 1 block. Lúc này ta cần so sánh các nhóm 2 quân xem nhóm nào yếu nhất. Cái cơ bản nhất là ryanmen > kanchan > penchan không cần bàn lại nữa, còn đôi thì sẽ nói sau.
Giữa các ryanmen thì như đã nói ở phần trên, ryanmen số đầu dễ thắng hơn ryanmen số giữa, và dĩ nhiên dựa vào số quân còn lại của các ryanmen, yaku, 5 đỏ... nữa.
Nhưng với các nhóm xấu kanchan, penchan thì ta còn có các vấn đề khác:
+ Giữa các kanchan, ưu tiên kanchan số giữa cải thiện tốt hay kanchan số ngoài dễ thắng trực tiếp?
+ Khi phá các kanchan như 13, 24 hay khi phá penchan thì đánh quân nào trước?
Hãy phân tích câu hỏi đầu trước, câu hỏi thứ 2 thì sẽ để hẳn sang phần sau của bài.
Trước tiên hãy nhìn lại ví dụ đầu tiên:
Có một điều cần phải nhắc nhở lại vì dễ bị nhầm, đó là các kanchan 24 và 68 yếu hơn các kanchan 13 và 79. 2 kanchan này đều có 1 loại quân cải thiện lên ryanmen, như vậy 13 và 79 lợi hơn rõ rệt về khả năng hoàn thành bộ trực tiếp. 1 quân 5 đỏ là không đủ để lật lại điều này. Vì vậy nên ở ví dụ này ta sẽ phá kanchan 24p chứ không phải là 79p.
So sánh các kanchan có 2 loại quân cải thiện và có 1 loại quân cải thiện nhưng dễ thắng hơn là một vấn đề lằng nhằng hơn. Vì chờ 3 7 cũng không hẳn dễ thắng hơn chờ 4 5 6 nên ta hãy ưu tiên giữ các kanchan 35 46 57 hơn so với 24 68. Nhưng kanchan số giữa so với kanchan 13 79 thì sao? Khi còn lượt sớm thì ta nên ưu tiên các kanchan có khả năng cải thiện, vì vẫn còn nhiều hi vọng cải thiện. Lúc muộn hơn, khó cải thiện hơn thì khó quyết định. Nói một cách đơn giản thì ta sẽ muốn ưu tiên kanchan dễ thắng vì lúc này cải thiện khó mà kịp, tuy nhiên ngược lại lúc này có thể lại khó đánh 2 quân của kanchan số giữa (vì khả năng đối thủ gọi hoặc ron cao hơn). Cũng phụ thuộc vào bài còn lại của bạn nữa, ví dụ bài còn lại của bạn đẹp rồi thì có thể ưu tiên khả năng thắng trực tiếp, nếu bài còn lại xấu thì ưu tiên cải thiện hơn chẳng hạn. Nhân tiện, bài này chỉ bàn về 1 shanten, còn khi số shanten cao thì khả năng cải thiện của kanchan số giữa sẽ vượt trội hơn.
Giờ hãy nói về đôi. Khi 1shanten dạng 6 block có 2 đôi, lúc này đôi thường sẽ mạnh hơn kanchan, chúng ta hãy phân tích ví dụ sau:
Hãy so sánh việc phá kanchan 57p so với việc phá 1 trong 2 đôi. Ta đã nói ở trên là 2 đôi có 4 quân để tạo 1 bộ + 1 đôi, kanchan cũng có 4 quân để tạo bộ. Như vậy số quân để lên tenpai khi đánh 1 trong 2 đôi và đánh kanchan ở đây là như nhau. Ta so sánh tiếp khả năng cải thiện, 57p là kanchan số giữa có 2 loại quân cải thiện, 2 đôi 44s + 99s được chọn ở ví dụ này cũng sẽ có 2 loại quân cải thiện lên ryanmen là 3s và 5s.
Nhưng đầu tiên, về mức độ dễ thắng trực tiếp thì vì có chờ 9 nên dễ thắng hơn kanchan chỉ chờ 6. Nếu đổi thành 2 đôi số giữa, ví dụ như 3377s để mức độ dễ thắng trực tiếp tương đương với kanchan chờ 6, thì 2 đôi số giữa có tổng tới 4 loại quân cải thiện (24s, 68s).
Nếu đổi kanchan 57p thành 13p để dễ thắng hơn, thì chờ 4 quân 2p cũng không vượt trội hơn chờ 2 quân 4 và 2 quân 9, và lúc này kanchan 13p chỉ có 1 loại quân cải thiện.
Nếu cả 2 đôi đều là đôi 1-9, rồng gió thì khả năng cải thiện thấp nhưng khả năng hoàn thành trực tiếp lại vượt trội hơn rất nhiều so với kanchan.
Hơn nữa số loại quân cải thiện chỉ là một chuyện, chất lượng quân cải thiện khi có 2 đôi cũng cao hơn nữa. Hãy nhìn trường hợp đánh kanchan bốc quân cải thiện vào đôi so với đánh đôi bốc quân cải thiện vào kanchan:
Bài trên, sau khi đánh 4s ta bốc được 4p là quân cải thiện của kanchan 57p. Lúc này ta đánh tiếp 7p hoặc 4s để lấy ryanmen, nhưng dù đánh quân nào thì cũng thừa 1 quân còn lại không có ích lợi gì.
Bài trên, sau khi đánh 5p ta bốc được 5s là quân cải thiện của 2 đôi. Lúc này đương nhiên ta đánh tiếp 7p, và có nhóm 445s không lãng phí quân 4s. Ta sẽ bàn thêm về các nhóm 3 quân và thế 2 đôi trong các bài sau.
Tuy nhiên khi có 2 đôi và 2 ryanmen thì thường đôi sẽ yếu hơn ryanmen, ví dụ:
Ở đây cần đánh 1 trong 2 đôi, giữ 2 ryanmen vì mỗi ryanmen có 8 quân khác nhau để tạo bộ, còn 2 đôi chỉ có 4 quân để tạo 1 bộ + 1 đôi.
Còn khi có 3 đôi thì đôi thứ 3 thường yếu hơn kanchan và penchan. Ví dụ:
Ở đây phá 1 trong 3 đôi thì chỉ mất 2 quân có ích, còn phá kanchan thì mất 4 quân có ích.
Khi cần phá đôi thì câu hỏi được đặt ra là phá đôi nào trước. Ta sẽ nghiên cứu vấn đề này ở phần sau của bài viết.
Ngoài ra, hãy xét thêm một số yếu tố khác ảnh hưởng đến lựa chọn nhóm 2 quân khi bài 1 shanten 6 block:
- Khi một nhóm có trùng quân có ích với nhóm khác thì nhóm đó sẽ yếu đi. Ví dụ:
Ở đây 67p và 79p trùng quân có ích 8p, khi đánh 9p thì 8p vẫn mang lại tenpai.
Ở đây quân cải thiện lên ryanmen của 79p là 6p, nhưng khi bốc 6p thì lại hoàn thành bộ 456p nên khả năng cải thiện không còn nữa. Vì vậy ở đây đánh 79p chứ không phải 79s.
Bạn có thể thắc mắc là đánh 9p (hoặc 7p) hay 9s thì đều còn lại cả 7p lẫn 7s thì đâu có ảnh hưởng gì đến khả năng cải thiện của 7s? Nhưng sẽ có nhiều tình huống khiến bạn cần đánh tiếp 7p sau khi đánh 9p hoặc 7s sau khi đánh 9s. Ví dụ sau khi đánh 9p, bốc được 9s thì được nhóm 799s và lúc này ta muốn đánh tiếp 7p, khi đó vẫn giữ được khả năng cải thiện của 7s; còn sau khi đánh 9s, bốc được 9p lên 799p, nên đánh tiếp 7s nhưng khi đó thì 7p của bạn không có khả năng cải thiện:
Bài trên: Đánh 9p bốc 9s, giờ đánh 7p, khi đó 7s vẫn còn khả năng cải thiện, khi bốc 6s ta có thể đánh 1 trong 2 đôi. Bài dưới: Đánh 9s bốc 9p, giờ đánh 7s, thì 7p không còn khả năng cải thiện vì bốc 6p là tenpai rồi.
Ví dụ khác là sau khi đánh 9p, bốc được Pei thì dễ dàng đánh tiếp 7p không còn khả năng cải thiện để giữ Pei an toàn và lúc này còn 79s có thể cải thiện. Nhưng sau khi đánh 9s, bốc được Pei thì nếu muốn giữ khả năng cải thiện của 7s thì phải đánh Pei:
Bài trên: Đánh 9p bốc Pei, giờ đánh 7p giữ Pei không có vấn đề gì vì 7p không còn khả năng cải thiện, và giữ được khả năng cải thiện của 79s (bốc 6s). Bài dưới: Đánh 9s bốc Pei, giờ nếu muốn giữ khả năng bốc 6s thì phải đánh Pei, mất quân an toàn, và 79p thì không có khả năng cải thiện vì bốc 6p là tenpai rồi.
Các nhóm xa nhau cũng vẫn có thể trùng quân có ích theo cách xa xôi hơn:
Ở đây khác biệt giữa 24p và 24s không quá lớn nhưng có tồn tại. Quân cải thiện của 24p là 5p, khi cải thiện được thì có 2 ryanmen 45p và 78p, 2 ryanmen này trùng quân có ích 6p. Quân cải thiện của 24s là 5s và khi cải thiện được thì không có hiện tượng trùng quân có ích. Vì vậy 24p yếu hơn 24s.
- Khi nhóm gần với bộ 3 quân liên tiếp thì nhóm đó sẽ mạnh lên. Ví dụ:
Ở đây nên phá 13s. 13s chỉ có 4s lên ryanmen nhưng 13456p thì ngoài 4p có 5p và 7p cũng lên ryanmen nữa. Thậm chí 7p tốt hơn 4p vì tạo được 3 mặt, 5p cũng tốt hơn 4p vì tạo được nhóm 134556p có thể tạo 2 bộ với 2 4 7p và ta có thể đánh tiếp quân còn lại của 13s. Ngoài ra cũng có thể bốc thêm 6p tạo 134566p (cần 2p, 6p) hoặc 8p tạo 134568 (cần 2p, 7p) nữa. Các tình huống liên quan đến nhóm quân phức tạp và các loại quân và nhóm quân gần với bộ 3 quân liên tiếp sẽ còn được bàn luận thêm trong các bài sau nhưng có thể biết luôn ở đây rằng: 1/ Bài có thể tạo các nhóm quân phức tạp thì thường mạnh hơn và 2/ Các thứ gần bộ 3 quân liên tiếp thì thường mạnh hơn.
Nếu thay 456p bằng 567p thì 13567p khi bốc 4 sẽ có 34567 chờ 3 mặt, khi bốc 8 sẽ có 135678, nên 13s vẫn yếu hơn 13p trong 13567p.
- Khi nhóm gần với bộ 3 quân giống nhau hoặc đôi thì thường yếu đi vì những cái này cản trở khả năng cải thiện. Ví dụ:
Ở đây 13p mất đi 3 quân cải thiện 4p nên yếu hơn và cần được phá trước 13s.
- Trong một số trường hợp khi có 3 đôi nên giữ đôi thứ 3 thay vì kanchan và penchan. Chẳng hạn như khi có các yaku liên quan đến bộ 3 quân giống nhau như sanankou, hoặc khi có đôi yakuhai:
Để số quân có ích cao nhất thì nên đánh đôi. Nhưng khi có đôi yakuhai thế này, giữ 3 đôi giúp bạn dễ hoàn thành bộ yakuhai hơn. Bạn có thể pon yakuhai và về tenpai chờ 2 đôi, mạnh hơn tenpai chờ kanchan vì lí do đã phân tích ở phần 2 đôi phía trên. Sau khi đánh kanchan, bạn cũng có thể pon 1 trong 2 đôi còn lại để có tenpai chờ yakuhai, thay vì khi đánh 1 trong 3 đôi bạn chỉ chii được kanchan chứ không thể pon được đôi còn lại. Trong trường hợp bốc thẳng vào tenpai, sau khi đánh kanchan và bốc vào 1 trong 2 đôi còn lại thì sẽ được tenpai chờ shanpon yakuhai, còn sau khi đánh 1 trong 3 đôi, nếu bốc vào kanchan thì cũng được tenpai chờ shanpon yakuhai, nhưng nếu bốc vào đôi còn lại thì thành tenpai chờ kanchan và không tận dụng được yakuhai - đúng là đánh đôi thì sẽ có nhiều hơn 2 quân có ích so với đánh kanchan nhưng cũng có 2 quân làm mất khả năng sử dụng yakuhai.
3. Thứ tự bỏ quân
a. Thứ tự bỏ quân khi phá kanchan, penchan
Hãy nhìn lại ví dụ sau:
Ta đã bàn về chuyện nên phá kanchan 24p ở đây, tuy nhiên đánh 2p hay 4p trước?
- Đánh 2p: giữ khả năng bốc được 5p lên ryanmen
- Đánh 4p: còn 2p không có khả năng cải thiện tuy nhiên nếu như đối thủ Riichi bây giờ thì 2p dễ đánh hơn 4p nếu không có thêm yếu tố nào khác
Ta sẽ phải tự đặt ra câu hỏi: Bài mình có cần đến khả năng cải thiện của 4p không? Nếu bài mình như sau:
Ở bài này, các nhóm còn lại toàn là ryanmen, bài sẽ chắc chắn chờ đẹp, nếu đánh 2p giữ 4p sau đó bốc lên 5p thì vẫn phải phá 1 ryanmen. Khi đằng nào cũng chờ đẹp rồi thì nên ưu tiên độ an toàn, và rõ ràng nên đánh 4p trước. Bạn có thể nói rằng bốc được 5p đỏ thì vẫn có ích, nhưng đó chỉ là 1 quân, và khi đã có ryanmen rồi thì xác suất hoàn thành 1 trong 2 ryanmen trước sẽ hoàn toàn vượt trội so với xác suất bốc được 1 quân 5p đỏ trước. Nếu vì lí do nào đó 4p an toàn hơn 2p thì đương nhiên là đánh 2p.
Quay lại ví dụ ban đầu với 79p thay vì 78p. Trong trường hợp này đánh 2p giữ 4p, bốc được 5p sẽ có ryanmen mạnh hơn kanchan 79p. Có thể nói đánh 2p giữ 4p còn khả năng cải thiện là phương án mặc định.
Đúng, tôi biết là sẽ có thắc mắc về việc vẫn ưu tiên an toàn hơn, đặc biệt là khi thay vì cần đánh kanchan 24 ta cần đánh kanchan 13 thì 1 khá an toàn. Tuy nhiên tôi sẽ để dành vấn đề này bàn sau, bởi vì còn nhiều thứ khác liên quan đến chủ đề này, chẳng hạn như sau khi đánh 2 giữ 4 ta bốc lên 1 quân gió an toàn tuyệt đối thì đánh gì tiếp, tốc độ bài đối thủ..., rất đau đầu.
Nhân tiện, nếu bốc 3p sau khi đánh 2p hoặc 4p, không nên hoảng loạn. Lúc này ta lại có bài 1 shanten 6 block, chỉ khác là ta cần xét xem ryanmen bị furiten yếu hơn hay là kanchan yếu hơn. Tỉ lệ thắng của kanchan tenpai lớn hơn furiten ryanmen, nhưng furiten ryanmen có lợi thế là khi 1 shanten thì số quân lên tenpai vẫn lớn hơn kanchan, và đúng là khi tenpai chờ furiten ryanmen thì tỉ lệ thắng thấp hơn kanchan nhưng tỉ lệ tsumo cao hơn (được thêm yaku Tsumo tăng điểm) và nhiều trường hợp giữ được pinfu. Nên phương án đánh kanchan giữ furiten ryanmen là phương án mặc định.
Nếu ở ví dụ ban đầu thay 24p bằng 12p thì penchan không cải thiện lên ryanmen được. Về mặt tốc độ thì đánh 1p trước vẫn có lợi hơn đánh 2p, vì khi bốc 3p sẽ lên furiten ryanmen, và như đã phân tích ở trên thì furiten ryanmen mạnh hơn kanchan. Tuy nhiên cá nhân tôi hay đánh 2p ở đây hơn vì cái lợi này có vẻ không lớn lắm.
b. Thứ tự phá đôi
- Đầu tiên là trường hợp 3 đôi về 2 đôi. Hãy nhìn lại ví dụ sau:
Ta đã biết rằng ở đây nên đánh 1 trong 3 đôi, vậy nên đánh đôi nào trước? Bạn đã biết rằng đôi số giữa có khả năng cải thiện cao và hoàn thành bộ trực tiếp thấp hơn, đôi số đầu và rồng gió có khả năng hoàn thành bộ trực tiếp cao nhưng khả năng cải thiện thấp.
Khi có các đôi số giữa thì ta nên hướng đến khả năng cải thiện tối đa. Trong ví dụ trên, khi đánh đôi 9s ta sẽ còn 2 đôi 33p và 44s với tổng cộng 4 loại quân cải thiện cho 2 đôi này, xác suất cải thiện được sẽ cao nhất. Xác suất thắng trực tiếp thấp nhưng dù gì ta cũng không hướng đến xác suất này, bạn có thể xem lại bài viết về tenpai chờ xấu. Nếu đánh đôi 3p hoặc 4s thì dễ dẫn đến tình trạng tenpai không thật sự dễ thắng cũng không có khả năng cải thiện rõ ràng.
Nhưng nếu bài như sau:
(giả sử Nan không phải yakuhai)
Khi mà khả năng cải thiện dù gì cũng không cao thì có thể hướng đến khả năng thắng trực tiếp tối đa. Đôi 2p có khả năng cải thiện cao hơn đôi 9s và Nan nhưng cũng chỉ có 3p lên được ryanmen. Vì vậy đánh luôn 2p là phương án hợp lí. Tuy nhiên tình huống này dễ bị đảo ngược do đối thủ đánh hết Nan hay 9s từ trước, hoặc là đến giai đoạn nên đánh Nan vì an toàn. Nếu thay đôi 2p bằng 3p thì tôi nghĩ là dễ đánh đôi Nan hoặc đôi 9s hơn vì vẫn còn nhiều cơ hội lên ryanmen.
Nếu bài như sau:
Đánh Chun mang lại khả năng cải thiện cao nhất nhưng mất yakuhai, đổi lại nếu sau đó cải thiện được đôi 3p thì có pinfu. Đánh đôi 9s giữ được đôi yakuhai và cũng giữ được khả năng cải thiện nhưng khi có đôi yakuhai thì bạn có thật sự muốn cải thiện đôi 3p lên ryanmen không? Đánh đôi 3p làm mất khả năng cải thiện nhưng tăng tối đa khả năng thắng với shanpon 9s-Chun. Chọn đánh Chun hay 3p tuỳ tình huống, đánh đôi 9s là dở nhất.
- Tiếp theo là trường hợp 2 đôi về 1 đôi. Hãy nhìn ví dụ sau:
(giả sử Pei không phải yakuhai)
Khi đánh 4s thì thừa lại 4s trong bài và khi đánh Pei thì thừa lại Pei trong bài. Bài còn lại toàn ryanmen thế này thì ta chủ yếu xem xét độ an toàn của từng phương án. Sau khi đánh Pei, giờ nếu có đối thủ riichi thì ta có thể đánh tiếp Pei tiếp tục hướng đến tenpai, còn sau khi đánh 4s, nếu có đối thủ riichi, muốn hướng đến tenpai thì ta phải đánh 4s. Đương nhiên là đánh tiếp Pei dễ hơn đánh tiếp 4s rồi.
Vậy, nếu muốn nhắm đến khả năng chiến thắng tối đa thì nên phá đôi an toàn hơn để giữ 1 quân an toàn. Ta đang nói về 1 shanten, lại còn là tình huống còn toàn ryanmen nữa, nên không thể nói là không kì vọng thắng. Còn nếu bạn nghĩ rằng nếu có đối thủ riichi trước thì bạn sẽ muốn phòng thủ tối đa, thì lúc này đánh đôi nguy hiểm hơn để giữ được 2 quân an toàn, dĩ nhiên phương án này khiến khả năng bạn thắng được sau khi đối thủ riichi giảm nặng nề.
Nhân tiện, khi phá ryanmen thì thông thường đánh quân kém an toàn trước thôi, vì quân còn lại đằng nào cũng thừa, không cần suy tính nhiều nên tôi không phân tích nhiều. Trường hợp thiên hẳn về 1 quân thường gặp nhất là kiểu như sau:
Lúc này nên đánh 2s, vì 355s có thể bốc 4s và đánh tiếp 5s. Ryanmen 23s cũng là ryanmen nên đánh nhất chính vì lí do có thể đánh được 2s như trên.
Kết luận:
- Khi 1 shanten 6 block cần so sánh các nhóm 2 quân.
- Ryanmen > Kanchan > Penchan. Trong các ryanmen thì 23 78 > 34 67 > 45 56 (nhưng nếu cần 5 đỏ thì 34 67 > 23 78). Trong các kanchan thì về khả năng cải thiện 35 46 57 > 24 68 13 79, nhưng khả năng hoàn thành trực tiếp thì 13 79 > 24 68 > 35 46 57, vì vậy nên 24 68 là các kanchan yếu nhất, còn lại giữa các kanchan chờ số giữa và kanchan chờ 2 8 thì thường ưu tiên kanchan chờ số giữa có khả năng cải thiện cao hơn.
- Ryanmen > 2 đôi > Kanchan > Penchan > 3 đôi. Khi cần sanankou, yakuhai chẳng hạn thì 3 đôi > kanchan.
- Khi phá kanchan, nếu không còn cần khả năng cải thiện thì đánh quân kém an toàn hơn trước. Nếu còn cần khả năng cải thiện thì ưu tiên khả năng cải thiện, đánh quân số đầu giữ quân số giữa. Khi phá penchan, phá 2 8 trước thì an toàn hơn, trừ trường hợp thật sự cần đến một chút tốc độ của furiten ryanmen.
- Khi có 3 đôi cần phá 1, ưu tiên khả năng cải thiện tối đa nếu được. Nếu khả năng cải thiện đằng nào cũng thấp thì ưu tiên khả năng thắng trực tiếp tối đa. Khi có 2 đôi cần phá 1, phá đôi an toàn hơn để giữ 1 quân an toàn, nhắm đến khả năng duy trì bài nếu sau đó có đối thủ riichi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét